ก็แค่อยากจะเขียน

เรื่องราวธรรมดาๆ กับคนธรรมดาๆ

ความสุข

          คราวที่แล้วพูดถึง “ความเหงา” ไปแล้วนะครับ คราวนี้เรามาพูดเรื่องง่ายๆสบายๆกันดีกว่า         

          เราจะมาว่ากันด้วยเรื่อง “ความสุข”

         “ความสุข” คืออะไร อืม…อันนี้ตอบยากนะครับ เพราะว่าความสุขของคนแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนเวลาอยู่กับเพื่อนแล้วก็มีความสุข ไปดูหนังกับแฟนก็มีความสุข อ่านหนังสือ เล่นกีฬา ทำงานบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้าน ฯลฯ ร้อยแปดพันเก้ากิจกรรมครับ ยกตัวอย่างไม่หมดหรอก บางคนนั่งเฉยๆก็ยังมีความสุขเลยครับ

          ครั้งหนึ่ง ผมเคยออน MSN เจอรุ่นน้องผู้หญิงคนหนึ่งตั้งชื่อเอ็มของเขาว่า “ชีวิตนี้มีทุกอย่าง…..ยกเว้นความสุข” เห็นแล้วสะกิดใจมากครับ เป็นไปได้หรือที่คนๆนึง จะอยู่บนโลกนี้ได้โดยที่ไม่มี “ความสุข” เลย แม้เพียงอึดใจเดียวก็ตาม ผมทักเขาว่า “แล้วความสุขของน้อง(ขอสงวนนามนะครับ)คืออะไรหล่ะ” เขาตอบผมกลับมาว่า อืม…ความสุขก็คือ “ความสุข” อ่ะ…

          อย่างที่น้องเขาพูดมันก็ถูกนะครับ “ความสุข” ก็คือ “ความสุข” …เราคงไม่สามารถหาคำนิยามมาอธิบายได้อย่างชัดเจนว่า “ความสุข” คืออะไร แต่ผมรู้และคิดเหมือนกันว่าคนอื่นก็น่าจะรู้สึกเช่นเดียวกับผมก็คือ “ความสุข” อาจจะไม่สามารถจำกัดความได้ แต่ว่าเราสามารถ “รับรู้” และ “สัมผัส” กับมันได้

         ผมไม่ได้มาโฆษณาน้ำเมายี่ห้อหนึ่งที่มีสโลแกนว่า “ความสุข…ที่คุณดื่มได้” นะครับ การดื่มหรือว่าการรับประทานความจริงแล้วก็รวมอยู่ในประสาทสัมผัสทั้งห้าว่าด้วยการ “รับรู้รส” แต่ที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นนั้น ผมหมายถึงความสุขที่คุณจะสัมผัสมันได้ “ทางใจ” ครับ

         เวลามี “ความสุข” มันเหมือนจะมีแรงกระตุ้นหรือมีแรงขับอะไรซักอย่าง มาทำให้รู้สึกว่าร่างกายของเรามีเลือดลมสูบฉีดเพิ่มขึ้นเป็นกองเลย บางทีก็ทำให้จิตใจอิ่มเอม นั่งยิ้ม…เหมือนคนบ้าเลยนะครับ (ฮา…) เวลามีความสุขนี่ก็ดีนะครับ เปลี่ยนจากโลกที่ดูหม่นเศร้ากลายเป็นโลกที่ดูสว่างสดใสขึ้นในทันที ถ้าความรักทำให้คนตาบอด บางที “ความสุข” ก็อาจทำให้คน “ตาสว่าง” และมองเห็นโลกนี้ในมุมที่ต่างออกไปก็ได้นะครับ (แต่เป็นมุมมองที่ดีนะ)

          สำหรับตัวผม ความสุขเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ไม่ยากเลยนะครับ แค่มีหนังสือดีๆสักเล่ม ฟังเพลงเพราะๆ ได้ออกกำลังบ้าง โดยเฉพาะ ได้เล่นฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่โปรดปรานมาตั้งแต่วัยเยาว์ (แต่ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้เล่นแล้ว โดยเฉพาะหลังจากประสบอุบัติเหตุเมื่อปีที่แล้ว) หรือว่าได้คุยสังสรรค์กับเพื่อนที่สนิท…แต่ต้องเป็นเพื่อนที่ “สนิท” จริงๆนะครับ “เพื่อน” กับ “คนรู้จัก” ความต่างอาจจะเป็นเพียงแค่เส้นกั้นบางๆเท่านั้นสำหรับใครบางคน แต่สำหรับผม มันห่างมากเหมือนกับเรายืนอยู่คนละขอบโลกเลยทีเดียว (เว่อร์ไปไหมเนี่ย…) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการสังสรรค์ดังกล่าวคลอเคล้าไปด้วยเสียงเพลงและน้ำอำพันทั้งหลาย อืม…………แค่คิด ก็มีความสุขแล้วครับ หรือไม่บางเวลา ก็หาโอกาสไปสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้าบ้าง สดชื่นอย่าบอกใครเชียว

          สำหรับ “ความสุข” ในเรื่อง “รักๆใคร่ๆ” ของหนุ่มสาวนี่ ก็พอมีบ้างครับ แต่ว่ามันเป็นความสุขที่ไม่ยั่งยืนเท่าไรเลย สำหรับตัวผม บางทีผมอาจจะโชคร้ายเกินไปสำหรับความสุขแบบนี้ก็ได้…

         เปลี่ยนเรื่องดีกว่า ประเดี๋ยวจากความสุข จะกลายเป็น “ความทุกข์” ซะก่อน

         แล้วความสุขของพวกคุณหล่ะครับ คืออะไร แล้วเป็นอย่างไรบ้าง วันหลัง ก็ลองเล่าให้ผมฟังบ้างนะครับ

          ขอให้มีความสุขกันถ้วนหน้า ทุกคนเลยนะครับ

สวัสดีครับ

มีนาคม 22, 2008 - Posted by | Uncategorized

1 ความเห็น »

  1. ความสุข…มักจะผ่านไปเร็วเสมอสินะ…

    ความเห็น โดย DaMeDi | มีนาคม 28, 2008 | ตอบกลับ


ใส่ความเห็น

